รวม 5 แหล่งหาของกิน อาหารขึ้นชื่อ ในภูมิภาคชูโกกุ ที่ต้องไปลอง

ภูมิภาคชูโกกุ เป็นอีกแหล่งอาหารทะเลชั้นยอดที่คุณไม่ควรพลาด สำหรับใครที่อยากกินเนื้อปูอร่อยๆ นอกจากฮอกไกโดแล้ว ยังสามารถมาทานอาหารที่ชูโกกุได้อีกด้วย เพราะที่นี่มีปูที่ได้รับความนิยมมากอย่างปูมัตสึบะซึ่งมีรสหวานเนื้อแน่น นอกจากนี้ยังมีอาหารขึ้นชื่ออย่างคาวาระโซบะซึ่งเป็นอาหารท้องถิ่นของสถานที่แห่งนี้อีกด้วย หากมีโอกาสต้องลองสักครั้ง นอกจากนี้ยังมีย่านอาหารที่เป็นที่รู้จักกันดีในหมู่นักท่องเที่ยวอีกมากมาย ในแต่ละพื้นที่คุณไม่เพียงแต่จะได้ลิ้มรสอาหารอร่อยเท่านั้นแต่คุณยังสามารถช้อปปิ้งได้อีกด้วย เพราะแต่ละย่านนั้นสุดยอดมาก คุยกันมาเยอะแล้วไปดูของจริงกันดีกว่าว่าจะเป็นยังไง

ภูมิภาคชูโกกุ หอยนางรม (Oysters)

ภูมิภาคชูโกกุ สิ่งแรกที่โดดเด่นคือหอยนางรมในจังหวัดฮิโรชิม่า เป็นจังหวัดที่ผลิตหอยนางรมอันดับหนึ่งในญี่ปุ่น เป็นหอยนางรมตัวใหญ่เนื้ออวบมีรสหวานฉ่ำ ไม่ว่าจะย่าง นึ่ง ทอด หรือทานสดๆ ก็อร่อยหมด โดยเฉพาะช่วงฤดูใบไม้ร่วงถึงฤดูหนาว ช่วงนี้เป็นฤดูกาลที่หอยนางรมจะอร่อยที่สุด โดยเฉพาะเมื่อรับประทานสดๆ พร้อมน้ำจิ้มซีฟู้ด รับรองว่าอร่อยไม่รู้ลืม

ปูมัตสึบะ (Matsuba Crab)

ปูมัตสึบะตัวใหญ่หรือปูซูไวตัวผู้เป็นปูอีกประเภทหนึ่งที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว เป็นอาหารทะเลหลักในฤดูหนาวในจังหวัดทตโตริ เป็นจังหวัดที่สามารถจับปูได้มากที่สุดในญี่ปุ่น ส่งผลให้ที่นี่ปูเยอะมากและราคาไม่แพงด้วย หาของกินได้ง่ายตามตลาดปลา และปูที่นี่เนื้อแน่นมีรสหวาน ไม่ว่าจะต้ม นึ่ง หรือผัด รสชาติก็ไม่เสียรสชาติ นอกจากนี้หากนำมันปูในเปลือกมาผสมกับข้าวสวยร้อนๆ มันอร่อยมาก

บะระซูชิ (Barasushi)

ต่อด้วยอาหารทะเล เพราะในจังหวัดโอคายาม่ามีบาระซูชิซึ่งแตกต่างจากซูชิทั่วไปที่เราคุ้นเคย เพราะเป็นเมนูซูชิท้องถิ่นที่ใช้ปลาและอาหารทะเลหลากหลายชนิด ในฤดูกาลจากทะเลเซโตะในและผักนานาชนิดใน จัดเรียงเป็นซูชิสีสันสดใสน่ารับประทาน วัตถุดิบที่ใช้ส่วนใหญ่ได้แก่ เห็ดหอม รากบัว กุ้ง ปลาไหลย่าง ปลาซาวาระ ฯลฯ นอกจากนี้ยังเป็นเมนูที่สามารถรับประทานได้เฉพาะในจังหวัดโอคายาม่าเท่านั้น

คาวาระโซบะ (Kawara Soba)

คาวาระโซบะเป็นอาหารท้องถิ่นของเมืองโทโยอุระ จังหวัดยามากุจิ มีความพิเศษที่บะหมี่คาวาระโซบะจะมีสีเขียวเนื่องจากมีชาเขียวผสมอยู่ในเส้น โซบะชนิดนี้เรียกว่าชาโซบะ ซึ่งแตกต่างจากโซบะทั่วไปที่มีเส้นสีเทา เป็นที่นิยมในโรงแรมและที่พักใกล้บ่อน้ำพุร้อน กล่าวกันว่าอาหารจานนี้ประดิษฐ์ขึ้นโดยกองทัพซัตสึมะในช่วงสงครามเซนัน โดยที่ทหารปรุงหญ้าป่าและเนื้อบนกระเบื้องมุงหลังคา ปัจจุบันได้มีการแปลงเป็นกระทะร้อนเพื่อความสะดวกในการทำที่บ้าน วิธีรับประทานคือการจุ่มเส้นโซบะผัดเนื้อลงในซอสแล้วรับประทาน และสามารถเพิ่มสีสันให้กับไข่ได้อีกด้วย

รักเกียวดอง (Rakkyo)

รักเกียว หรือ หัวหอมญี่ปุ่น ซึ่งหลายๆ คนมักเข้าใจผิดว่าเป็นกระเทียมดอง เพราะมีลักษณะคล้ายกระเทียมแต่จริงๆ แล้วนี่คือต้นหอมหรือหอมแดง ซึ่งเป็นของขึ้นชื่อของจังหวัดทตโตริแห่งชูโกกุ ลักษณะที่กรอบและหวานของรัคเกียวด้งนี้ทำให้เป็นที่นิยมในการเสิร์ฟที่ร้านอาหารอิซากายะ หรือทานกับแกงให้มันเยิ้ม ยังช่วยเพิ่มรสชาติของอาหารและเป็นกับข้าวที่มีราคาแพงมากกิโลกรัมละหลายร้อยบาท แต่ความรักนี้มีประโยชน์มาก เพราะจะช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย สายหอมต้องลอง

โมมิจิมันจู (Momiji Manju)

โมมิจิมันจู ขนมปังสอดไส้ครีมหรือถั่วบดรสชาติต่างๆ จุดเด่นอยู่ที่รูปร่างคล้ายใบเมเปิ้ล เป็นลักษณะของขนมเนื้อนุ่มขนาดพอดีคำมีลวดลายและรูปทรงสวยงามน่ารับประทาน เชื่อว่าหลายๆ คนคงรู้จักขนมชนิดนี้เพราะความนิยมนั่นเองนำกลับบ้านเป็นของที่ระลึกสำหรับเพื่อนหรือครอบครัว นอกจากนี้ โมมิจิมันจูยังสามารถใช้เป็นของว่างได้อีกด้วย“อาเคโมมิจิ” หรือโมมิจิมันจูทอด ผลิตโดยร้านโมมิจิโดะบนเกาะมิยาจิมะ แต่ฉันแนะนำว่าอย่าซื้อโมมิจิชุบแป้งทอดเป็นของฝาก เพราะต้องทานทันทีหลังทอดถึงจะอร่อย ถ้าจะซื้อก็ซื้อแบบโมมิจิมันจูดีกว่า ก็อร่อยไม่แพ้กัน ภูมิภาคชูโกกุ

บทความแนะนำ